🌏 ปัญหาโลกแตก: จะรู้ได้ยังไง ว่านี่คืองานที่เราชอบ? 😰

เรามั่นใจว่าทุกคนเคยได้ยินคำกล่าวนี้…Quotefancy-2001780-3840x2160คำแปล: จงเลือกงานที่คุณรักและคุณจะไม่ต้องทำงานอีกแม้แต่วันเดียวในชีวิตของคุณ – ขงจื๊อ

ปัญหามันอยู่ตรงนี้แหละค่ะ แล้วงานที่ชอบของแต่ละคนคืออะไรล่ะ?

👩‍🎓 สำหรับนักศึกษาจบใหม่…ก็น่าจะเป็นสายงานที่ค่อนข้างตรงกับสาขาที่ตนเองได้ร่ำเรียนมา

👩‍💻 สำหรับ first-jobber หรือ คนที่เพิ่งเริ่มทำงานได้ปีสองปี…ก็น่าจะเป็นงานที่ตนเองถนัดและได้ค่าตอบแทนสูง งานหนักแค่ไหนก็สู้

👩‍💼 สำหรับมนุษย์เงินเดือนวัยกลางคน…ก็น่าจะเป็นงานที่ทำได้ดี รู้สึกว่าตนเองมี expertise (ความเชี่ยวชาญ)​ สวัสดิการดี มีความมั่นคง

👩‍🎨 สำหรับชะนีฟรีแลนซ์คนนี้…ก็คือความชอบและความรักที่เรามีให้ต่อสิ่งที่เราทำอยู่ และ การที่เราไม่ต้องรู้สึกว่า “ต้องตื่นเช้าอีกแล้ว” “ต้องไปเจอหัวหน้าคนนี้อีกแล้ว” “ต้องออกไปเจอรถติดอีกแล้ว” “TGIF (Thank God it’s Friday) เพราะเราทำงานเสาร์อาทิตย์! ฮ่าๆๆๆ) และที่สำคัญที่สุดก็คือ ทำงานแต่ไม่ได้รู้สึกว่าทำงาน

มันเป็นไปได้ด้วยหรอ?​ 

เป็นไปได้สิ! 🙂

ancient aliens yes GIF-source
Credit: Giphy.com

เป็นเวลา 2 ปีของเราแล้วที่ออกจากระบบเงินเดือน และยังรู้สึกว่าการที่เราต้องออกไปสอนทุกๆวัน ไม่เหมือนการออกไปเจอรถติด (ที่เหมือนจะติดมากขึ้นทุกวันของประเทศกรุงเทพฯ นี้) คนในออฟฟิศที่เราไม่อยากเจอ และ ค่าครองชีพแสนแพงในใจกลางเมือง 💸

13346199_10154080429851638_4629697994271463_o

น่าแปลกใจที่เราเคยมีทั้งโบนัส สวัสดิการทางด้านสุขภาพ วันลาพักร้อน วันลากิจ และ วันลาป่วย แต่กลับกลายเป็นว่า เรามีเงินเก็บน้อยมาก!!! แต่เมื่อเปลี่ยนสายงาน กลับมีเงินเก็บมากขึ้น ได้ทำนู่นนี่ที่อยากทำ และ ยังมีเวลาส่วนตัวมากขึ้น ได้จะทำอะไรที่เราอยากทำ แต่ไม่มีโอกาสทำในระหว่างที่เราเป็นมนุษย์เงินเดือน (สามารถกลับไปอ่าน blog ที่เราเขียนเกี่ยวกับการเงินได้ ที่นี่ 🖱)

แต่ key message หลักๆ ของเราที่อยากจะสื่อไปถึง นักศึกษาที่กำลังจะหางาน คนที่กำลังทำงานแต่อยากจะหางานให้ตรงกับความชอบมากกว่านี้ และ ทุกๆ คนที่ได้เข้ามาอ่าน blog นี้ว่า เราสามารถทำงานที่เรามี passion หรือ งานที่เรารักควบคู่ไปกับงานประจำได้ เพื่อที่จะได้มีตัวเปรียบเทียบว่าจริงๆ แล้ว เราชอบอะไร ได้เห็นถึงข้อดี ข้อเสีย ของงานที่มีอยู่ในมือเรา จนกระทั่งแน่ใจแล้วว่า เราสามารถอยู่กับงานนี้ได้จริงๆ ทั้งด้านความชอบ ความถูกจริต และ การเงินที่สามารถเลี้ยงตัวเองได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ตัวเราเองได้ฝึกสอนบัลเล่ต์มาตั้งแต่ ม.ปลาย ก็ร่วม 15 ปีได้ และได้เป็นคุณครูเต็มตัวมาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว (ทำไมรู้สึกแก่ 😅) และเราได้มีการสอนบัลเล่ต์ควบคู่ไปกับงานประจำ จนพี่ๆ ที่รู้จักหลายๆ คนเริ่มขอคิวเราเพิ่มและเราก็ได้คำนวณแล้วว่า เงินเดือนประมาณนี้เราอยู่ได้ เราจะเก็บเท่าไหร่ เราจะใช้เท่าไหร่ ตลบไปตลบมาจนแน่ใจว่าเราสามารถออกมาทำงานสายนี้ได้โดยไม่ต้องเดือดร้อนใครเราจึงออกมารับงานเองจนถึงทุกวันนี้

ทุกอย่างอยู่กับการจัดการเวลา โอกาส และ การไม่ปิดกั้นโอกาสของตัวเราเองนะคะ เราหวังว่า blog ของเราจะช่วยคนที่กำลังหาคำตอบให้คำถามที่ว่า “จะรู้ได้ยังไง ว่านี่คืองานที่เราชอบ?” ได้ไม่มากก็น้อยนะคะ

ถ้าอ่านแล้วชอบฝากกดไลค์ กดแชร์ และ  follow  Things that Matter  ด้วยนะคะ 🙂